Tìm hiểu hiệu ứng nhà kính là gì? Nguyên nhân và hậu quả

Là gì

Hiệu ứng nhà kính là một hiện tượng thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, nó là một vấn đề lớn của toàn cầu đối với môi trường sống của con người hiện nay và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều mối nguy hiểm cho cuộc sống. Hãy cùng findcarrieculberson.com tìm hiểu hiệu ứng nhà kính là gì qua bài viết dưới đây nhé!

I. Hiệu ứng nhà kính là gì?

Hiệu ứng nhà kính hay còn gọi là hiệu ứng nhà kính là một thuật ngữ xuất phát từ cụm từ tiếng Pháp “effet de serre”, thuật ngữ này do nhà toán học người Pháp Jean-Baptiste Joseph Fourier đặt ra vào năm 1824. Vào thời điểm đó, có một vụ nổ mạnh trong bầu khí quyển và nhiệt độ trong khu vực tăng lên. Ba năm sau, hiện tượng này được Joseph mô tả và nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông.

Theo nghiên cứu của Joseph, hiệu ứng nhà kính là hiện tượng xảy ra khi năng lượng mặt trời xuyên qua cửa hoặc bất kỳ loại mái kính nào.

Hiệu ứng nhà kính hay còn gọi là hiệu ứng nhà kính là một thuật ngữ xuất phát từ cụm từ tiếng Pháp “effet de serre”

Điều này làm ấm toàn bộ không gian bên trong chứ không chỉ khu vực bị ánh sáng chiếu vào Hiệu ứng này đã được sử dụng từ xa xưa như một cách để trồng cây, Hiệu ứng nhà kính cũng được áp dụng trong xây dựng để tiết kiệm nhiên liệu sưởi ấm cho ngôi nhà đã được mở rộng và được thông qua trên quy mô lớn dưới tên hiệu ứng nhà kính khí quyển.

II. Nguyên nhân gây ra hiện tượng hiệu ứng khí quyển

Yếu tố CO2 là nguyên nhân gốc rễ của các tác động đến khí quyển ngày nay. Đây là kết quả của bức xạ mặt trời đi qua khí quyển và đến bề mặt trái đất. Lúc này, mặt đất hấp thụ bức xạ nhiệt nên nóng lên và nhiệt độ của trái đất tăng lên.

Trên thực tế, hiệu ứng nhà kính có tác động làm tăng nhiệt độ của trái đất trong thời kỳ đầu của sự sống, nếu không có khí nhà kính, nhiệt độ trái đất sẽ duy trì ở khoảng âm 23 độ C. Nhiệt độ hiện tại trên trái đất là 15 độ C, nhưng do với hiệu ứng nhà kính và tăng bức xạ, nhiệt độ của trái đất sẽ tăng lên 38 độ C.

Vậy tại sao lượng CO2 tăng nhanh trong thời gian gần đây? Để giải thích sự gia tăng CO2 do các hoạt động phá rừng gây ra, khi rừng bị phá để làm nông nghiệp, ngày càng ít cây cối không có khả năng hấp thụ CO2. Khi khí nhà kính tăng, nhiệt độ trái đất tăng. khoảng nửa thế kỷ, nhiệt độ Trái đất được ước tính sẽ tăng lên khoảng 1,5-4,5 ° C.

III. Hậu quả của hiệu ứng nhà kính

Nhân loại đang gánh chịu hậu quả của biến đổi toàn cầu, trong đó Việt Nam được coi là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Về tài nguyên nước: Nguồn cung cấp nước sạch cho sinh kế ngày càng hạn chế, hạn hán kéo dài, lũ lụt triền miên, nguồn nước sinh hoạt, chăn nuôi và nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Về sức khỏe: Nhiều bệnh lạ xuất hiện, dịch bệnh lây lan, sức khỏe nhân dân sa sút đáng kể.

Băng tan: Băng ở Bắc Cực và Nam Cực đang tan ngày càng nhanh khiến mực nước biển dâng cao và nhấn chìm một số khu vực lân cận. Một số quốc gia có thể bị xóa khỏi bản đồ thế giới trong những năm tới, theo cảnh báo.

Nguồn cung cấp nước sạch cho sinh kế ngày càng hạn chế, hạn hán kéo dài, lũ lụt triền miên

Sinh học: Kiến nóng lên toàn cầu đối với hệ sinh thái, thực vật và động vật đã thay đổi điều kiện sống.

IV. Các biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Các chuyên gia và nhà khoa học về môi trường đã chỉ ra rằng cách tốt nhất để nhân loại kiểm soát biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, là kiểm soát và giảm thiểu chính những nguyên nhân gây ra nó.

Bạn không cần phải thực hiện bất kỳ biện pháp quyết liệt nào, nhưng những hành động thiết thực được liệt kê dưới đây có thể hạn chế hiệu quả tình trạng này.

Hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch đồng thời tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế thân thiện với môi trường như năng lượng mặt trời, gió, thủy triều và địa nhiệt.

Chúng tôi sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên như nước, rừng và khoáng sản, bên cạnh điện năng.

Ngăn chặn nạn phá rừng bừa bãi là một cách khác để giảm hiệu ứng nhà kính.

Thay đổi mô hình chăn nuôi / nông nghiệp và lối sống theo điều kiện khí hậu, chẳng hạn như xây dựng nhà cửa chịu được mưa gió, trồng các giống cây chịu mặn cao, trồng các loại cây ngắn ngày.

Một trong những công việc đơn giản và dễ dàng nhất nhưng lại là giải pháp hiệu quả cao và được ưu tiên hàng đầu trong việc giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, đó là do cây xanh hấp thụ khí CO2 thông qua quá trình quang hợp nên trồng nhiều cây xanh sẽ giúp giảm thiểu đáng kể lượng CO2 trong khí quyển , từ đó khắc phục hiệu quả hiệu ứng nhà kính.

Thay đổi mô hình chăn nuôi / nông nghiệp và lối sống theo điều kiện khí hậu, chẳng hạn như xây dựng nhà cửa chịu được mưa gió

Điện không chỉ được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch mà còn được sản xuất từ ​​quá trình đốt cháy nguyên liệu thô, khi đốt cháy những nguyên liệu, nhiên liệu này sẽ tạo ra một lượng lớn CO2 và thải ra môi trường, đây không chỉ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, mà còn gây ra hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng lớn đến đời sống con người và động vật.

Trên đây là những thông tin về hiệu ứng nhà kính là gì? Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi sẽ hữu ích đối với bạn đọc!